สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัด ชลบุรี
1 จากแหล่งการเรียนรู้ต้นแบบให้แบ่งประเภทของแหล่งการเรียนรู้ดังกล่าวว่าจัดอยู่ในประเภทใด
- เป็นแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทสถานที่ โดยตาม มาตรา 25 พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ได้ระบุประเภทของแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตไว้ 8 ประเภท ดังนี้
ประเภทที่ 1. ห้องสมุดประชาชน
ประเภทที่ 2. พิพิธภัณฑ์
ประเภทที่ 3. หอศิลป์
ประเภทที่ 4. สวนสัตว์
ประเภทที่ 5. สวนสาธารณะ
ประเภทที่ 6. สวนพฤกษศาสตร์
ประเภทที่ 7. อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ประเภทที่ 8. ศูนย์กีฬาและนันทนาการ
ในที่นี้สวนสัตว์เปิดเขาเขียวอยู่ในประเภทที่ 4
ประเภทสวนสัตว์
2 จากแหล่งการเรียนรู้ตัวอย่าง ให้นิสิตประเมินแหล่งการเรียนรู้ในประเด็นดังนี้
2.1 อะไร คือ องค์ความรู้ของแหล่งการเรียนรู้นั้น ๆ
- การอนุรักษ์สัตว์ป่าและพรรณพืช
* ได้รู้ว่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าที่อนุรักษ์นั้นมีอะไรบ้าง สัตว์ชนิดไหนใกล้สูญพันธุ์และเราควรทำอย่างไรเพื่อให้สัตว์ประเภทนั้นๆยังคงอยู่
* ได้รู้จักการใช้ชีวิตของสัตว์ป่าต่างๆทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น อาหารการกิน การผสมพันธุ์ การออกลูก และวงจรชีวิตของสัตว์เหล่านั้น
* ได้เรียนรู้สภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ของสัตว์แต่ชนิดว่าสัตว์เขตอบอุ่นอยู่สภาพแวดล้อมย่างไร สัตว์เขตร้อน-ร้อนชื้นอยู่สภาพแวดล้อมย่างไร และสัตว์ขั้วโลกอยู่อย่างไร
* เรียนรู้เกี่ยวกับธรรมชาติและระบบนิเวศทางธรรมชาติว่าพรรณไม้ไหนใกล้สูญพันธุ์และเราจะช่วยรักษาพรรณไม่พวกนี้ได้อย่างไรบ้าง
* ได้พบเห็นพรรณไม้หายากที่สวยงามและเรียนรู้ระบบนิเวศว่าผืนป่าและสัตว์ป่ามีความเกี่ยวข้องเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกันอย่างไรบ้าง
* ได้เรียนรู้ศัพท์ภาอังกฤษจากป้ายนิเทศและป้ายที่อธิบายตามส่วนจัดแสดงพันธุ์สัตว์ต่างๆ
2.2 ใคร คือ กลุ่มเป้าหมายหลัก/กลุ่มผู้เรียนหลัก
- * กลุ่มเป้าหมายหลังคือ กลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา
* กลุ่มเป้าหมายรองคือ ผู้ปกครอง ชุมชน บุคคลทั่วไป
ที่มีความสนใจ
2.3 วิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้สาหรับผู้เรียนแต่ละกลุ่ม 2.3.1 รูปแบบ / วิธีการ / เทคนิคการนาเสนอ
- รูปแบบการบรรยาย ประกอบการสาธิต มีการให้ผู้เรียนได้สัมผัสเรียนรู้ด้วยตนเองและเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีการซักถามตามความสนใจ
2.3.2 วิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และกลุ่มผู้เรียน
- วิธีการเรียนรู้จากความสนใจ และเรียนรู้จากประสบการณ์จริงสิ่งแวดล้อมจริงได้สัมผัสใกล้ชิดกับสื่อจริงๆ
2.3.3 การเชื่อมโยงกับการศึกษา ในระบบ นอกระบบ ตามอัธยาศัย
- - การศึกษาในระบบ สามารถเชื่อมโยงโดยใช้เป็นสื่อรองโดยให้ผู้เรียนเดินทางมาทัศนศึกษาและเรียนรู้ ณ สถานที่จริงนอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียน โดยสามารถเชื่อมโยงกับกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ และกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
- การศึกษาตามอัธยาศัย สามารถเชื่อมโยงโดยการเปิดให้เยี่ยมชม สำหรับคนทุกวัยโดยให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์ป่าและพรรณพืชโดยเน้นไปในทางอนุรักษ์ ฟื้นฟูและปลูกป่าทดแทน
2.4 กลุ่มเป้าหมาย/ผู้เรียน เรียนรู้เพื่ออะไร
2.4.1 ความรู้ ความเข้าใจ
- ในการเรียนรู้นั้นผู้เรียนเรียนเพื่อความรู้ความเข้าใจและตระหนักเกี่ยวกับเรื่องการอนุรักษ์สัตว์ป่า
พรรณพืชและระบบนิเวศวิทยาของแต่ละภูมิภาค
2.4.2 ทักษะ
- ผู้เรียนเกิดทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์และตระหนักถึงการรักษาทรัพยากรที่สำคัญของประเทศและของโลก
2.4.3 อาชีพ
- ชาวบ้านในชุมชน หรือบุคคลทั่วไปที่เข้ามาศึกษาก็จะได้นำ
ความรู้ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาตินี้ไปประยุคใช้กับการ
ประกอบอาชีพของตน
2.4.4 ความบันเทิง สันทนาการ
- ผู้เรียนหรือผู้ที่เข้าศึกษาจะได้ความสนุกสนานเพลิดเพลินจาก
การจัดแสดงความสามารถของสัตว์ต่างๆและจากการสัทนา
การต่างๆของเจ้าหน้าที่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น