วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การศึกษานอกสถานที่ แหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตต้นแบบ ณ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี


1. สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล  เป็นแหล่งการเรียนรู้ต้นแบบของกระทรวงศึกษาธิการเพราะเหตุใด และเป็นแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทใด
ตอบ  - สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล  เป็นแหล่งการเรียนรู้ต้นแบบของกระทรวงศึกษาธิการเพราะ
            มีกิจกรรมตลอดทั้งปี ส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นแหล่งการเรียนรู้ มีกิจกรรมวิจัยออกไปตามชุมชน
            ตามหน่วยงานต่างๆ
          - สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล เป็นแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภท อาคารสถานที่


2.  หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกแหล่งการเรียนรู้ต้นแบบตลอดชีวิตมีอะไรบ้าง
ตอบ  1.  เข้าถึงง่าย
         2.  มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
         3.  มีแผนการดำเนินงาน

3.  ให้เขียนผังความคิดความรู้ที่ได้จากการทัศนศึกษา ณ  สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล
ตอบ


4.ให้นิสิตอธิบายประเภทสื่อและเทคโนโลยีการศึกษาในแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ ณ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ตามกรวยประสบการณ์ของเอกเดล 

ตอบ    วจนสัญลักษณ์ - ป้ายบ่งบอกชนิดสัตว์ทะเล ทั้งชื่อสามัญ และชื่อทางวิทยาศาสตร์
           ทัศนสัญลักษณ์ - ป้ายสัญลักษณ์บอกทางต่างๆ
           ภาพนิ่ง การบันทึกเทป วิทยุ - รูปสัตว์ทะเลประจำตู้แสดงต่างๆ
           ภาพยนตร์ โทรทัศน์การศึกษา - การบรรยายให้ความรู้ทางโทรทัศน์บริเวณตู้ปลาใหญ่
           นิทรรศการ - นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
           การศึกษานอกสถานที่ - วิทยากรพาชมสถานที่พร้อมบรรยายให้ความรู้
           การสาธิต - การแสดงโชว์การให้อาหารปลาในตู้ปลาใหญ่
           ประสบการณ์นาฎการ - ไม่มี
           ประสบการณ์จำลอง - สัตว์ทะเลสตั๊ฟ และ ตัวอย่างแห้ง
           ประสบการณ์ตรงที่มีความหมาย - การชมสัตว์ทะเลต่างๆที่มีชีวิตในตู้จัดแสดง

5. สัตว์ใต้ทะเลที่สมญานามว่าเป็นราชาแห่งท้องทะเลคือสัตว์ข้อใด
ตอบ ฉลาม

6. น้ำทะเลที่อยู่ในตู้ปลานำมาจากไหน
ตอบ แสมสารและบางพระ

7. ชั้นที่ 1 ของแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มีกี่ส่วนอะไรบ้าง
ตอบ  1. ปลาในเขตน้ำขึ้นน้ำลง
          2. การอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต
          3. สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังน้ำเค็ม
          4. ปลาเศรษฐกิจ
          5. ปลารูปร่างแปลกและปลามีพิษ
          6. ตู้ปลาใหญ่













8. ชั้นที่ 2 ของแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มีกี่ส่วนอะไรบ้าง
ตอบ  1. พิพิทธภัณฑ์
          2. สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม
          3. เต่าทะเล
          4. ฉลาม
          5. ระบบนิเวศหาดทรายและหาดโคลน
          6. ระบบนิเวศชายเลน
          7. อาณาจักรสัตว์ในทะเล

















9. วิทยากรบรรยายให้ความรู้ชื่ออะไร
ตอบ    - นายมาโนช โกมลวนิช(พี่หมึก)

           + มัคคุเทศน์น้อย
               - นางสาวกนกวรรณ เงินทอง
               - นางสาวศิขริน เพิ่มชาติ
               - นางสาวสุชาวดี พัฒนาพร
               - นางสาวสุพรรณษา หาดทรายการ
          นักศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี แผนกการท่องเที่ยว ป.ว.ช 3


           


10.ถ้านิสิตได้รับมอบหมายให้สอนวิชาศิลปะ เกี่ยวกับเรื่องรูปร่างรูปทรง  และทฤษฎีสี โดยใช้สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลเป็นแหล่งการเรียนรู้ให้นิสิตเขียนลำดับขั้นตอนของการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเกมส์มาช่วยในการจัดการเรียนรู้ โดยเขียนให้ครอบคลุม 3 ประเด็น ได้แก่
            1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน      2. ขั้นสอน        3. ขั้นสรุป
ตอบ
ขั้นที่ 1 นำเข้าสู่บทเรียน
  1. ครูเเจ้งตัวชี้วัดช่วงชั้นและจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียน
  2. ครูถามความรู้พื้นฐานเรื่องรูปร่างรุปทรงและทฤษฎีสี
  3. ครูให้นักเรียนเปลียบเทียวสัตว์ทะเลจากภาพตัวอย่างว่ามีรูปร่างรูปปทรงและสีอะไร
  4. ครูเข้าสู่บทเรียนโดยอธิบาย เรื่องรูปร่างรูปทรง และทฤษฎีสี

ขั้นที่ 2 ขั้นสอน
  1. ครูให้นักเรียนเข้าศึกษาสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล แล้วให้นักเรียนวาดรูปสัตว์ที่สนใจ คนละ 10 อย่าง พร้อมบอกรูปร่างรูปทรงและสีของสัตว์และนำส่งครูเมื่อออกจากแหล่งเรียนรู้
  2. เมื่อมารวมตัวกันหลังจากศึกษาลักษณะต่างๆของสัตว์ทะเลเสร็จ ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม เล่นเกม ให้นำภาพสัตว์ทะเลที่ครูเตรียมให้ ไปยืนหน้าป้ายรูปร่างรูปทรงและทฤษฎีสีให้ถูกต้อง กลุ่มไหนจำแนกได้มากสุดเป็นผู้ชนะ
ขั้นที่ 3 สรุป
  1. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้จากการทัศนศึกษา สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ม.บูรพา เรื่องทัศนศิลป์ รูปร่าง รูปทรง และทฤษฎีสี และนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น