1. สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล เป็นแหล่งการเรียนรู้ต้นแบบของกระทรวงศึกษาธิการเพราะเหตุใด และเป็นแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทใด
ตอบ - สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล เป็นแหล่งการเรียนรู้ต้นแบบของกระทรวงศึกษาธิการเพราะ
มีกิจกรรมตลอดทั้งปี ส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นแหล่งการเรียนรู้ มีกิจกรรมวิจัยออกไปตามชุมชน
ตามหน่วยงานต่างๆ
มีกิจกรรมตลอดทั้งปี ส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นแหล่งการเรียนรู้ มีกิจกรรมวิจัยออกไปตามชุมชน
ตามหน่วยงานต่างๆ
- สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล เป็นแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภท อาคารสถานที่
2. หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกแหล่งการเรียนรู้ต้นแบบตลอดชีวิตมีอะไรบ้าง
ตอบ 1. เข้าถึงง่าย
2. มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
3. มีแผนการดำเนินงาน
3. ให้เขียนผังความคิดความรู้ที่ได้จากการทัศนศึกษา ณ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล
ตอบ
4.ให้นิสิตอธิบายประเภทสื่อและเทคโนโลยีการศึกษาในแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ ณ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ตามกรวยประสบการณ์ของเอกเดล
4.ให้นิสิตอธิบายประเภทสื่อและเทคโนโลยีการศึกษาในแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ ณ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ตามกรวยประสบการณ์ของเอกเดล
ตอบ วจนสัญลักษณ์ - ป้ายบ่งบอกชนิดสัตว์ทะเล ทั้งชื่อสามัญ และชื่อทางวิทยาศาสตร์
ทัศนสัญลักษณ์ - ป้ายสัญลักษณ์บอกทางต่างๆ
ภาพนิ่ง การบันทึกเทป วิทยุ - รูปสัตว์ทะเลประจำตู้แสดงต่างๆ
ภาพยนตร์ โทรทัศน์การศึกษา - การบรรยายให้ความรู้ทางโทรทัศน์บริเวณตู้ปลาใหญ่
นิทรรศการ - นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
การศึกษานอกสถานที่ - วิทยากรพาชมสถานที่พร้อมบรรยายให้ความรู้
การสาธิต - การแสดงโชว์การให้อาหารปลาในตู้ปลาใหญ่
ประสบการณ์นาฎการ - ไม่มี
ประสบการณ์จำลอง - สัตว์ทะเลสตั๊ฟ และ ตัวอย่างแห้ง
ประสบการณ์ตรงที่มีความหมาย - การชมสัตว์ทะเลต่างๆที่มีชีวิตในตู้จัดแสดง
5. สัตว์ใต้ทะเลที่สมญานามว่าเป็นราชาแห่งท้องทะเลคือสัตว์ข้อใด
ตอบ ฉลาม
6. น้ำทะเลที่อยู่ในตู้ปลานำมาจากไหน
ตอบ แสมสารและบางพระ
7. ชั้นที่ 1 ของแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มีกี่ส่วนอะไรบ้าง
ตอบ 1. ปลาในเขตน้ำขึ้นน้ำลง
2. การอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต
3. สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังน้ำเค็ม
4. ปลาเศรษฐกิจ
5. ปลารูปร่างแปลกและปลามีพิษ
ตอบ 1. พิพิทธภัณฑ์
2. สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม
3. เต่าทะเล
4. ฉลาม
5. ระบบนิเวศหาดทรายและหาดโคลน
6. ระบบนิเวศชายเลน
9. วิทยากรบรรยายให้ความรู้ชื่ออะไร
ตอบ - นายมาโนช โกมลวนิช(พี่หมึก)
+ มัคคุเทศน์น้อย
- นางสาวกนกวรรณ เงินทอง
- นางสาวศิขริน เพิ่มชาติ
- นางสาวสุชาวดี พัฒนาพร
- นางสาวสุพรรณษา หาดทรายการ
นักศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี แผนกการท่องเที่ยว ป.ว.ช 3
+ มัคคุเทศน์น้อย
- นางสาวกนกวรรณ เงินทอง
- นางสาวศิขริน เพิ่มชาติ
- นางสาวสุชาวดี พัฒนาพร
- นางสาวสุพรรณษา หาดทรายการ
นักศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี แผนกการท่องเที่ยว ป.ว.ช 3
10.ถ้านิสิตได้รับมอบหมายให้สอนวิชาศิลปะ เกี่ยวกับเรื่องรูปร่างรูปทรง และทฤษฎีสี โดยใช้สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลเป็นแหล่งการเรียนรู้ให้นิสิตเขียนลำดับขั้นตอนของการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเกมส์มาช่วยในการจัดการเรียนรู้ โดยเขียนให้ครอบคลุม 3 ประเด็น ได้แก่
1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน 2. ขั้นสอน 3. ขั้นสรุป
ตอบ
ขั้นที่ 1 นำเข้าสู่บทเรียน
- ครูเเจ้งตัวชี้วัดช่วงชั้นและจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียน
- ครูถามความรู้พื้นฐานเรื่องรูปร่างรุปทรงและทฤษฎีสี
- ครูให้นักเรียนเปลียบเทียวสัตว์ทะเลจากภาพตัวอย่างว่ามีรูปร่างรูปปทรงและสีอะไร
- ครูเข้าสู่บทเรียนโดยอธิบาย เรื่องรูปร่างรูปทรง และทฤษฎีสี
ขั้นที่ 2 ขั้นสอน
- ครูให้นักเรียนเข้าศึกษาสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล แล้วให้นักเรียนวาดรูปสัตว์ที่สนใจ คนละ 10 อย่าง พร้อมบอกรูปร่างรูปทรงและสีของสัตว์และนำส่งครูเมื่อออกจากแหล่งเรียนรู้
- เมื่อมารวมตัวกันหลังจากศึกษาลักษณะต่างๆของสัตว์ทะเลเสร็จ ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม เล่นเกม ให้นำภาพสัตว์ทะเลที่ครูเตรียมให้ ไปยืนหน้าป้ายรูปร่างรูปทรงและทฤษฎีสีให้ถูกต้อง กลุ่มไหนจำแนกได้มากสุดเป็นผู้ชนะ
ขั้นที่ 3 สรุป
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้จากการทัศนศึกษา สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ม.บูรพา เรื่องทัศนศิลป์ รูปร่าง รูปทรง และทฤษฎีสี และนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น