แนวทางการใช้แหล่งการเรียนรู้ในอนาคต
1. ในการใช้แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ในอนาคตมี
วัตถุประสงค์กี่ประการอะไรบ้าง
ตอบ
ในการใช้แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ในอนาคตมีวัตถุประสงค์อยู่ 4 ประการ ได้แก่
1. ตอบสนองความต้องการในการเรียนรู้เพื่อทักษะแห่งอนาคตใหม่ในศตวรรษที่
21
2. ตอบสนองความทันสมัยและการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
3. ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของหลักสูตร
และสาระการเรียนรู้
4. ตอบสนองการเรียนรู้รายบุคคลบนโลกสังคมออนไลน์
2. ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21คืออะไร
ตอบ
ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 คือ
ความสามารถ สมรรถนะที่ต้องมีในแต่ละบุคคลเพื่อให้สามารถปรับตัว
และดำเนินชีวิตท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของวิถีชีวิตในสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม
และเทคโนโลยีในช่วงปี ค.ศ.2001-2100
3. บทบาทของผู้สอนยุคใหม่ในการใช้แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้เป็นอย่างไร
ตอบ
บทบาทของผู้สอนยุคใหม่ในการใช้แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้
1.ผู้ด้อยชี้นำและกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ด้วยตนเอง
2.เสนอแนะแนวทางให้ค้นคว้าหาความรู้
3.อำนวยความสะดวกให้ผู้เรียนได้ออกแบบและนำเสนอความรู้อย่างสร้างสรรค์
4.สร้างแนวทางและชี้แนะให้ผู้เรียนวิเคราะห์
สังเคราะห์ความรู้ด้วยตนเอง และการ
แลกเปลี่ยนเรียนรู้
แลกเปลี่ยนเรียนรู้
5.ประเมินจากสภาพจริง
และผลงานจากการปฏิบัติ
6.สวมบทบาทเป็นพี่ลี้ยง
ที่คอยอำนวยความสะดวกมาให้
7.กำหนดกิจกรรมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม
และยืดหยุ่นในการเรียนรู้ตามขอบเขตที่กำหนดไว้
8.ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์ ของการเรียนรู้
9.เสนอแนะให้ผู้เรียนใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการแสวงหาความรู้
สรุป
ผู้สอนมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้/ประสบการณ์ตรงจากผู้เรียน
ก่อให้เกิดทักษะในการแสวงหาความรู้
4. เทคนิควิธีการสอนแบบโครงงานในการใช้แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้มีกี่ประเภทอะไรบ้าง
ตอบ
ประเภทของวิธีสอนแบบโครงงาน มี 3 ประเภท
ได้แก่
1. การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานตามวัตถุประสงค์ของเนื้อหาสาระการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้นั้น
ๆ กล่าวคือ เป็นลักษณะการจัดการเรียนรู้ที่มีเป้าหมายโดยกิจกรรมต่าง ๆ
ผู้สอนนั้นต้องวางแผนให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ทักษะการคิด
ทักษะการสื่อสารและความร่วมมือ ทัศนคติ ค่านิยม
ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
2. การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานตามความสนใจของผู้เรียน
กล่าวคือ เป็นลักษณะการจัดการเรียนรู้ที่ผู้เรียนนั้นเป็นผู้วางแผน
และระดมสมองเพื่อกำหนดขั้นตอนการทาโครงงานของผู้เรียนโดยที่ผู้เรียนนั้นทำตามความต้องการ
และความสามารถของผู้เรียนแต่ละคน หรือกลุ่ม โดยมีเป้าหมายเดียวกันคือเป็นการบูรณาการทักษะ
ความรู้ เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้และทักษะต่าง ๆ ตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
3. การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานผสมผสานบูรณาการแนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้อื่น
ๆ และเทคโนโลยีการศึกษา กล่าวคือ เป็นลักษณะการจัดการเรียนรู้ที่ผู้สอนได้นำหลักการแนวคิดทฤษฎีการศึกษา
การเรียนรู้ และเทคโนโลยีการศึกษา เช่น
การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานผ่านสื่อสังคมออนไลน์ด้วยการนำตนเอง
การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานตามแนวคิดจิตตปัญญา
การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานผ่านคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น